Breaking

Văn hoá công ty của người Nhật cần học hỏi

Nhật Bản là quốc gia phát triển hàng đầu thế giới và họ phần lớn dựa vào yếu tố con người. Với văn hoá làm việc và kinh doanh đã giúp người Nhật thành công và vươn lên đứng hàng đầu thế giới. Do vậy, nếu muốn tìm việc làm tiếng Nhật muốn làm việc trong môi trường công ty Nhật Bản bạn cần phải chú ý đến các yếu tố sau.



Cách ứng xử khi tiếp nhận chỉ đạo của cấp trên

Trong môi trường làm việc với người Nhật khi bạn nhận đước chỉ đạo từ sếp, một trong những điều quan trọng là phải lắng nghe và hiểu rõ yêu cầu cụ thể chính xác muốn nhân viên làm và tiến hành triển khai công việc nhanh chóng đúng yêu cầu chỉ đạo.

Trong quá trình trao đổi hãy đáp lời “Vâng” khi nghe sếp gọi tên và nhanh chóng đi đến chổ sếp để nghe chỉ đạo về công việc. Để đảm bảo việc lắng nghe và ghi nhớ các chỉ đạo của cấp trên để hoàn thành công việc được giao, nhân viên nên chuẩn bị sổ tay, vừa lắng nghe vừa ghi chép nội dung chỉ đạo của sếp. Nếu có những điểm chưa rõ khi nghe thì hãy mạnh dạn hỏi lại sếp ngay để xác nhận thông tin quan trọng như: thời gian, địa điểm, đầu mối liên hệ…

Đối với những trường hợp khi được yêu cầu nhiều công việc phải làm cùng một lúc, nhân viên cần chủ động hỏi cấp trến muốn ưu tiên công việc nào trước. Nếu như chỉ đạo của lãnh đạo phòng ban hoặc sếp cấp cao thì hãy liên hệ trực tiếp với sếp trực tiếp của mình để phân chia mức độ ưu tiên cần giải quyết công việc như thế nào cho hợp lý.

Nguyên tắc “Ho – Ren – So”?

Một trong những nguyên tắc được người Nhật sử dụng để giúp cho công việc được tiến hành và hoàn thành một cách nhanh chóng đó là nguyên tắc “Ho – Ren – So ”. Nguyên tắc này có nghĩa  là “Báo cáo – Liên lạc – Bàn bạc” thể hiện tinh thần luôn sẵn sàng cho công việc.

Một trong những cách giúp cho công việc luôn được vận hành trôi chảy là phải thường xuyên thông báo cho cấp trên  biết tình hình công việc (báo cáo tiến độ) đây là việc làm rất quan trọng đồng thời cũng phải báo cáo các thông tin mới phát sinh có liên quan đến công việc.

Đối với công việc được giao, nhân viên phải báo cáo với người đã giao việc khi công việc được hoàn thành.

Bạn nên hoàn thành công việc đúng deadline và báo cáo cho cấp trến trước khi bị sếp hỏi “việc đó sao rồi”. Đối với những vấn đề phức tạp hãy tóm tắt ngắn gọn trong báo cáo và cuối cùng là phần nêu ý kiến của bản thân.

Nên học hỏi gì từ văn hoá công sở của người Nhật ?

- Trong công việc người Nhật nổi tiếng là nghiêm khắc và chính những điều này giúp mang đến cho họ những thành công vượt bậc.

- Luôn chú trọng chăm sóc các mối quan hệ bằng cách thường xuyên trao đổi qua điện thoại, gửi thư, fax, email… việc này giúp cho mối quan hệ được lâu bền.

- Không nói “Không” dù không thích. Cho dù bạn không thích điều gì đó từ đối phương thì cũng không phê phán trực tiếp mà hãy tìm cách nói giảm nói tránh không đi thẳng vào vấn đề. Nếu không thể nói nhẹ nhàng thì bạn nên cẩn trọng để không làm đối phương phật ý.

- Khi gặp đối tác hay sếp việc cuối chào thể hiện thái độ khiêm nhường không phải là mình thấp bé.

- Trong công việc người Nhật luôn tôn trọng quyết định của nhóm, họ không bao giờ đặt suy nghĩ cá nhân vào trong công việc. Đây là cách làm việc khoa học và nó giúp mang lại thanh công cho họ.

- Khi nói đến người Nhật luôn khiến ta nghĩ đến phong cách làm việc nguyên tắc, kỷ luật được hiện rất nghiêm túc mọi lúc mọi nơi.

- Làm hết sức, chơi hết mình. Người Nhật rất yêu công việc mà họ làm, họ xem công việc như cuộc sống của mình. Và suy nghĩ của họ là “Sống để làm việc chứ không phải làm việc để sống”. Họ luôn làm việc chăm chỉ suốt đời và hạn phúc khi được làm việc và đóng góp cho xã hội. Và những điều này đã tạo nên phong cách làm việc riêng của người Nhật.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.