Học từ công ty Nhật Bản cách xây dựng văn hóa công sở
Người Nhật thường được biết đến với sự nghiêm khắc và nghiêm túc trong công việc. Họ đã xây dựng được văn hóa doanh nghiệp từ hàng ngàn năm trước và tồn tại vững mạnh đến ngày nay. Đó là điều mà các doanh nghiệp Việt Nam cần học hỏi để xây dựng văn hóa công sở vững mạnh như ở xứ hoa anh đào.
Hãy tham khảo những bài học dưới đây để biết văn hoá công sở của người Nhật, cách công ty Nhật tuyển dụng khác chúng ta như thế nào? Và áp dụng cho công ty bạn.
Thấm nhuần động lực qua các khẩu hiệu
Nhiều công ty Nhật có thói quen bắt đầu ngày làm việc mới bằng việc xếp thành hàng và hô to câu khẩu hiệu của công ty. Bề ngoài có vẻ như đây là hoạt động mang tính hình thức nhưng đây chính là cách để nâng cao tinh thần làm việc của anh em. Hơn thế, một ngày mới bắt đầu, nhân viên bao giờ cũng ghi nhớ trong tâm trí mục tiêu của công ty. Nhà lãnh đạo có thể học hỏi phương pháp từ người Nhật để áp dụng cho công ty mình khi muốn nhân viên cùng kề vai sát cánh hướng về mục tiêu chung.
Văn hóa công sở của người Nhật rất đáng học hỏi
Nghiêm túc trong công việc
Người Nhật rất coi trọng công việc. Họ nổi tiếng là những người làm việc rất hăng say và thường rời văn phòng về nhà rất muộn. Ngoại trừ đôi lúc cười đùa, nhân viên xứ hoa anh đào không thể hiện tình cảm ra ngoài, đặc biệt là trong các cuộc họp. Bạn nên xây dựng một tinh thần nghiêm túc trong công việc cho các nhân viên của mình nhằm nâng cao hiệu quả tới mức tối đa.
Đúng giờ
Người Nhật rất tôn trọng thời gian, họ không muốn đối tác hay khách hàng của mình phải chờ đợi. Điều này cũng thể hiện sự tôn trọng của người Nhật đối với người khác. Do đó, bạn nên rèn luyện cho nhân viên thói quen tôn trọng thời gian của mình và người khác. Điều này giúp ích rất nhiều cho cả công ty và hình thành thói quen làm việc một cách chuyên nghiệp cho nhân viên của bạn.
Không đặt suy nghĩ cá nhân vào công việc
Nếu như người Mỹ đề cao vai trò cá nhân thì người Nhật lại coi trọng giá trị tập thể, luôn hướng đến sự đồng tâm hợp lực để đạt được kết quả cao nhất. Người Nhật luôn tôn trọng những quyết định của nhóm, họ không bao giờ áp đặt suy nghĩ cá nhân vào trong công việc. Đây là một cách làm việc khoa học và mang đến thành công cho họ. Vì vậy, các lãnh đạo phải luôn biết hướng nhân viên đến việc đặt lợi ích của nhóm lên trên hết nếu muốn doanh nghiệp tiếp tục tồn tại và phát triển.
Làm hết sức, chơi hết mình
Sau một ngày làm việc cật lực, thỉnh thoảng hãy mời các nhân viên tham gia những hoạt động xả stress. Điều này giúp nhân viên có tinh thần thoải mái sau một ngày làm việc mệt nhọc. Ngoài ra, hoạt động này còn giúp gắn kết tinh thần đồng đội.
Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn xây dựng thành công văn hóa công sở. Chúc bạn thành công!
Hãy tham khảo những bài học dưới đây để biết văn hoá công sở của người Nhật, cách công ty Nhật tuyển dụng khác chúng ta như thế nào? Và áp dụng cho công ty bạn.
Thấm nhuần động lực qua các khẩu hiệu
Nhiều công ty Nhật có thói quen bắt đầu ngày làm việc mới bằng việc xếp thành hàng và hô to câu khẩu hiệu của công ty. Bề ngoài có vẻ như đây là hoạt động mang tính hình thức nhưng đây chính là cách để nâng cao tinh thần làm việc của anh em. Hơn thế, một ngày mới bắt đầu, nhân viên bao giờ cũng ghi nhớ trong tâm trí mục tiêu của công ty. Nhà lãnh đạo có thể học hỏi phương pháp từ người Nhật để áp dụng cho công ty mình khi muốn nhân viên cùng kề vai sát cánh hướng về mục tiêu chung.
Văn hóa công sở của người Nhật rất đáng học hỏi
Nghiêm túc trong công việc
Người Nhật rất coi trọng công việc. Họ nổi tiếng là những người làm việc rất hăng say và thường rời văn phòng về nhà rất muộn. Ngoại trừ đôi lúc cười đùa, nhân viên xứ hoa anh đào không thể hiện tình cảm ra ngoài, đặc biệt là trong các cuộc họp. Bạn nên xây dựng một tinh thần nghiêm túc trong công việc cho các nhân viên của mình nhằm nâng cao hiệu quả tới mức tối đa.
Đúng giờ
Người Nhật rất tôn trọng thời gian, họ không muốn đối tác hay khách hàng của mình phải chờ đợi. Điều này cũng thể hiện sự tôn trọng của người Nhật đối với người khác. Do đó, bạn nên rèn luyện cho nhân viên thói quen tôn trọng thời gian của mình và người khác. Điều này giúp ích rất nhiều cho cả công ty và hình thành thói quen làm việc một cách chuyên nghiệp cho nhân viên của bạn.
Không đặt suy nghĩ cá nhân vào công việc
Nếu như người Mỹ đề cao vai trò cá nhân thì người Nhật lại coi trọng giá trị tập thể, luôn hướng đến sự đồng tâm hợp lực để đạt được kết quả cao nhất. Người Nhật luôn tôn trọng những quyết định của nhóm, họ không bao giờ áp đặt suy nghĩ cá nhân vào trong công việc. Đây là một cách làm việc khoa học và mang đến thành công cho họ. Vì vậy, các lãnh đạo phải luôn biết hướng nhân viên đến việc đặt lợi ích của nhóm lên trên hết nếu muốn doanh nghiệp tiếp tục tồn tại và phát triển.
Làm hết sức, chơi hết mình
Sau một ngày làm việc cật lực, thỉnh thoảng hãy mời các nhân viên tham gia những hoạt động xả stress. Điều này giúp nhân viên có tinh thần thoải mái sau một ngày làm việc mệt nhọc. Ngoài ra, hoạt động này còn giúp gắn kết tinh thần đồng đội.
Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn xây dựng thành công văn hóa công sở. Chúc bạn thành công!
Nguồn: https://viectotnhat.com
Không có nhận xét nào: