Breaking

Những lưu ý cần thiết khi phục vụ khách hàng nhân viên cần biết

Mỗi lĩnh vực, ngành nghề đều cần có những kỹ năng nhất định. Vậy còn riêng những bạn làm công việc phục vụ nhà hàng thì thế nào? Công việc này đòi hỏi những kỹ năng gì? Hãy cùng  tìm hiểu những kỹ năng phục vụ khách hàng cơ bản và cần thiết ngay sau đây.

> 3 công cụ miễn phí đánh giá CV
> Cách lấy lòng sếp Nhật chưa bao giờ đơn giản đến vậy, nếu…
> Những câu hỏi phỏng vấn thường gặp dành cho du học sinh vừa tốt nghiệp tại Nhật



Kỹ năng giao tiếp

Đây là kỹ năng phục vụ khách hàng cơ bản và quan trọng mà mỗi nhân viên cần phải có. Bạn phải biết rằng mình là bộ mặt của cả một nhà hàng hoặc quán ăn. Vì thế hãy nở một nụ cười thật tươi để niềm nở chào đón khách nhưng nên giữ khoảng cách tối thiểu là 1m. Sau đó hướng dẫn họ đến bàn có số lượng phù hợp và giới thiệu về thực đơn của quán mình với một thái độ lịch sự, giọng điệu dễ nghe, phát âm rõ ràng. Nếu khách phân vân hoặc không biết gọi món gì, bạn có thể giới thiệu cho khách một số thức ăn đồ uống đặc biệt, như vậy họ sẽ thấy được sự tận tình của bạn và sẽ tạo được ấn tượng tốt trong lòng khách hàng hơn đấy. Nhưng để làm được điều này, bạn cần phải có sự am hiểu về “menu”. Bạn cần tìm hiểu xem món ăn đó được làm từ những thành phần, nguyên liệu gì, giá cả ra sao, đặc biệt ở điểm gì và lợi ích của nó đối với sức khỏe.

Kỹ năng giao tiếp rất quan trọng để phục vụ khách hàng

Kỹ năng quản lý thời gian

Kỹ năng phục vụ khách hàng thứ hai là biết quản lý thời gian. Kỹ năng này cực kỳ quan trọng để phân bổ thời gian hợp lý cho từng khách hàng. Không phải tất cả khách hàng đều muốn bạn phục vụ “quá” nhiệt tình vì họ cũng cần khoảng không gian riêng tư, vì thế bạn cần phải biết điểm dừng ở đâu. Thay vào đó, hãy phân bổ thời gian hợp lý cho những khách hàng còn lại vì còn nhiều người đang cần bạn phục vụ.

Kỹ năng quan sát

Không có một vị khách nào cảm thấy hài lòng khi đến một nhà hàng mà không ai chú ý đến lời nói của mình. Và cũng không ai đủ kiên nhẫn trước một nhân viên xao nhãng đến mức phải nhắc đi nhắc lại nhiều lần thứ mà mình cần. Hãy đặt mình vào vị trí của khách để xem tâm trạng lúc đó là khó chịu hay tức giận? Vì vậy mà quan sát là một kỹ năng phục vụ khách hàng mà bất kỳ nhân viên nào cũng cần phải học. Hãy nhanh mắt nhanh tay nếu như bạn thấy khách đã ăn xong 1 số món ăn, hãy dọn đồ bẩn nếu thấy trên bàn có nhiều bát đĩa. Như vậy khách sẽ dễ dàng sử dụng những món còn lại mà không thấy bị vướng. Nếu khách hàng không hài lòng về thái độ phục vụ của bạn, không những nhà hàng mất đi một vị khách mà họ còn có thể phàn nàn, cho điểm xấu với bạn bè hoặc đồng nghiệp của họ nữa đấy!

Kỹ năng chăm sóc khách hàng

Làm ở nhà hàng, không những bạn phải có kỹ năng phục vụ khách hàng mà còn phải biết cả cách chăm sóc họ. Hãy tạo cho khách hàng cảm giác họ luôn được chào đón, được quan tâm và chắc chắn khách sẽ muốn trở lại nhiều lần. Nhà hàng là một xã hội thu nhỏ, ở đây, bạn sẽ tiếp xúc với nhiều kiểu người khác nhau, tính cách khác nhau. Vì thế kỹ năng chăm sóc cực kỳ cần thiết trong lĩnh vực này, giúp đánh giá chất lượng dịch vụ của cả một hệ thống.

Nhân viên phục vụ phải biết quan tâm và chăm sóc khách hàng

Kỹ năng xử lý sự cố phát sinh

Nhà hàng là nơi sẽ xảy ra rất nhiều sự cố mà bạn không lường trước được. Đó có thể xuất phát từ bạn hoặc từ khách hàng, nhưng điều quan trọng là bạn phải xử lý sao cho thật khôn khéo để không làm ảnh hưởng đến khách, đến uy tín của nhà hàng. Nếu vượt quá khả năng giải quyết của bản thân, bạn phải báo cáo và nhờ sự trợ giúp từ quản lý nhà hàng để giảm thiểu rủi ro không mong muốn.

Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng

Nắm bắt được tâm lý cũng là một kỹ năng phục vụ khách hàng quan trọng và cần thiết. Nhưng để sở hữu được kỹ năng này, bạn cần có một thời gian đủ dài để học sự nhạy bén, thấu hiểu tâm lý khách hàng. Khách đến nhà hàng gồm rất nhiều độ tuổi, sở thích, yêu cầu khác nhau… Do đó, nếu nắm bắt được tâm lý khách hàng tốt bạn sẽ giúp nâng cao được chất lượng dịch vụ, uy tín của nhà hàng.

Thỏa mãn nhu cầu thực khách là bí quyết điều hành một nhà hàng thành công. Nhưng làm sao để thỏa mãn muôn vàn khẩu vị khác nhau của khách hàng? Nó đến từ việc cập nhật những trào lưu mới nhất hoặc hiểu nhu cầu của thực khách và cách họ chọn lựa món ăn. Nhưng việc khéo léo đưa ra những câu trả lời đáp ứng nhu cầu của khách hàng lại dựa vào kỹ năng thuyết phục của bạn.

Bất kỳ ngành nghề nào cũng cần có kỹ năng. Kỹ năng phục vụ nhà hàng là yếu tố quyết định đi hay ở lại của khách hàng. Cho dù chỉ là một nhân viên phục vụ thì việc trang bị cho mình những kỹ năng này cũng rất quan trọng, khách hàng sẽ rất hài lòng khi nhân viên phục vụ nhiệt tình và chuyên nghiệp. Vì thế, không đơn giản chỉ là tư vấn, bưng bê và dọn dẹp, bạn phải học cách giao tiếp sao cho khéo léo nhất để làm hài lòng những vị thượng đế này. Thật không đơn giản đúng không nào?

Nguồn: Việc Tốt Nhất

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.